top of page
No tags yet.

SEARCH BY TAGS: 

RECENT POSTS: 

FOLLOW ME:

  • Facebook Clean Grey
  • Twitter Clean Grey
  • Instagram Clean Grey

wow zenith bags cosmetics

สัฏจํกรหรือวงจรของสิ่งต่างๆ กระเป๋า ใส่ เครื่องสำอาง น่า รัก ก็จะเป็นคล้ายๆ แบบนี้ แต่มนมีเรื่องที่ซับซ้อนไปกว่านั้นอยู่อีกสักหน่อย.. เราจะสังเกตเห็นได้ว่า ด้วที่ก่อให้เกิดสัฏสักรนั้น เริ่มด้นมาจากความต้องการที่สูงขึ้นผิดปกติ หรือที่เรืยกสันว่า “Excess demand” ซึ่งกระเพื่อมขึ้นลงเหมือนนี้าคลื่นที่กระทบเขื่อนริมทะเล เมื่อใดที่กระทบแรง หล้งจากนั้น นี้ากิจะฮวบลงไปแรงตามความแรงที่กระทบ ซึ่ง “Excess demand” อาจจะเกิดขึ้นโดยบงเอีญกิเป็นไปได้ เช่นว่า หล้งจากวิกฤต 2540 ทุกคนเจ็บปวด กระเป๋าใส่เครื่องสำอาง พอมาปี 2544-2546 เป็นช่วงที่คนเริ่มจะเก็บเงินสันได้ ก็เริ่มกสับมาซื้อบ้านซื้อรถ อีกรอบ ซึ่งหล้งจากซื้อไปแล้ว คนที่ซื้อรถจะไม่ซื้อรถอีกอย่างน้อยก็ 4-5 ปี และคนที่ซื้อบ้านก็จะไม่ซื้ออีก 10-20 ปี พอจะเห็นสัฏสักรแล้วใช่ไม๊ครับ..

แต่บางครํ่งั้สัฏจํกรก็เกิดขึ้นมาแบบจงใจ เช่น โครงการรถด้นแรก หรือบ้านหล้งแรก ซึ่งเป็นการจูงใจให้เกิด “Excess demand” ขึ้น เพราะคนที่แม้จะด้งไม่พร้อมหรือด้งไม่ถึงรอบระยะของตนกระเป๋า ใส่ เครื่องสำอาง ราคา ก็จะพยายามซื้อเพื่อให้ใต้สิทธิ ที่จูงใจนั้นๆ สิงผลให้ “Excess demand” สูงยิ่งขึ้นกว่าเติม ซึ่งก็คือการรีดเอาความต้องการในอนาคตมาไว้ปจ็จุบ้น (เหมือนสับรีดยาสิฟน) และหล้งจากนั้นการลดฮวบของความต้องการจะรุนแรงขึ้นและกินระยะเวลายาวนานยิ่งขึ้น..

ผู้ผลิตไม่ทราบเรื่องเหล่านี้หรือ.. คำตอบก็คือทราบ โดยเฉพาะรายที่ชำนาญ ย่อมทราบถึงเรื่องนี้ แต่เนื่องจาก ส่วนแบ่งที่น้าเด้ายวนใจ ก็ทำให้ด้งคงผลิตอยู่ แต่เด้าพร้อมจะถอยสันทีเมื่อเห็นทำไม่ติ.. ต่างจากผู้ผลิตรายใหม่กระเป๋า ใส่ เครื่องสำอาง ค์ ขายส่ง (new comer) ที่จะต้องเจ็บด้วไปเต็มๆ

ในขณะที่หากมองในภาพการลงทุนในตลาดหล้กทรัพย์ สัฏด้กรความต้องการนี้ อาจจะหมายถึงกระแสเงิน (Fundflow) ที่ไหลเวียนอยู่ในโลกนี้ซึ่งด้ายถิ่นเหมือนนกตามฤดูกาล กระแสเงินไหลจากที่ๆ ผลตอบแทนตํ่าไปด้งที่ที่ ผลตอบแทนสูงกว่า (หากมืความเสี่ยงที่เท่าสันหรือตํ่ากว่า) โดยเบื้องต้น เราอาจจะสามารถดูไต้จากการเปลี่ยนแปลง ด้ตราแลกเปลี่ยนและด้ตราดอกเบี้ย (ของทีวทํ่งโลก) ซึ่งจะหมุนเวียนเปลี่ยนไปเรื่อยๆ แต่พล้งของม้นก็อาจจะรุนแรง มากขนาดที่คาดไม่ถึงทีเดียว..

บางคนอาจจะสงสัยว่า ถ้าอย่างนั้น เราควรรอให้ถึงจุดตํ่าสุดแล้วค่อยลงทุนอย่างนั้นหรือ คำตอบก็คือว่า เราไม่มืทางรู้ว่าสัฏด้กรจะเกิดขึ้นและจบเมื่อใด แต่เราพอแค่สัมสัสกลิ่นอายของม้นไต้ จากอารมณ์หรือกระแสของเรื่อง ต่างๆในขณะนั้นๆเช่น “ความไม่ระม้ดระสังและมองในแง,ติเกินไป”หรือ “กระเป๋า ใส่ เครื่องสำอาง ค์ แฟชั่น ความหดหู่และมองอะไรมืแต่เรื่องเลวร้าย” และเมื่อใดที่การระเบิดและเกิดจุดตํ่าสุด (ซึ่งไม่รู้ว่าตรงไหนตํ่าสุด คงไต้แค่คาดการณ์ตามประสบการณ์ของแต่ละคน) นั้นคือ ’’วิกฤต” ถ้าเรารอไต้


bottom of page